Dịch từ “How did Lucifer fall and become Satan” by Ron Rhodes (https://www.christianity.com/christian-life/christmas/how-did-lucifer-fall-and-become-satan-11557519.html)
Câu chuyện của sa ngã của Lucifer được diễn tả trong 2 phần KT cựu ước Ê-xê-chi-ên 28 và Isaiah 14.
Tên của Satan khi còn là thiên sứ sáng láng là Lucifer có nghĩa là “ngôi sao buổi sáng”. Satan có nghĩa là “kẻ chống đối."
Khi đọc Ê-xê-chê-ên, mười câu đầu của đoạn 28 dường như diễn tả về một vị vua của thế gian. Nhưng sau đó, từ câu 11 cho đến 19, tác giả tập trung vào Lucifer.
Lý do nào mà những phần sau lại nói về Lucifer trong khi mười câu đầu lại nói về về vua của Tyre (người tự xưng mình là thần). Nhiều nhà nghiên cứu nói rằng, vị vua của Tyre lúc đó là con người, nhưng vua chính thức của Tyre là quỷ Satan. Quỷ Satan xui khiến con người của Tyre để chống đối lại vời đất nước của Đức Chúa Trời.
Một số người cho rằng những câu KT này nói về một ông vua của Tyre được cho quyền phép của quỷ Satan. Ông ta có thể là một dụng cụ của Satan, hoặc có thể Satan ở trong ông.
Những điều diễn ta ông vua Tyre này không như một con người bình thường. Ông ta khác với con người, là một che-ru-bin như câu 14. Đã từng vô tội và không chi trách được ( câu 15). Ở nơi khác với con người (trên núi thánh của Đức Chúa Trời) (câu 13,14), và bị phán xét cũng khác với con người (bị đuổi ra khỏi núi Thánh của Đức Chúa Trời, và bị quăng xuống đất, câu 16); những từ diễn tả ông không phải dành cho con người (“đầy sự khôn ngoan," “đẹp hoàn hảo,” và “có con dấu của sự hoàn hảo" câu 12).
KT cho thấy ông vua này được dựng nên hoàn hảo, cho đến khi sự tội lỗi được tìm thấy trong ông (câu 15b). Tội lỗi này là gì? Câu 17 viết, “Lòng ngươi đã kiêu ngạo vì sự đẹp ngươi, và sự vinh hiển của ngươi làm cho ngươi làm hư khôn ngoan mình.” Lucifer thấy sự đẹp đẻ, thông mình, quyền năng và địa vị mình quá lớn, nên nó muốn được sự tôn trọng và vinh hiển như Đức Chúa Trời. Sự kiêu ngạo đã làm Lucifer rơi vào vũng lầy của tội lỗi. Nó đã chống đối lại với Đấng Tạo Hoá.
Thiên sứ này đã bị xét đoán bởi Đức Chúa Trời: “Ta đã xô ngươi xuống đất” (câu 17). Điều này không có nghĩa là Satan không đến được thiên đàng, KT cho chúng ta thấy, nó vẫn vào được thiên đàng (Gióp 1:6-12, Xa-cha-ri 3:1,2), nhưng Satan không còn quyền hạn gì của thiên đàng (Luca 10:18).
Trong Isaiah 14, từ đoạn 4 đến 11 có thể diễn tả một ông vua (con người) của Babylon, nhưng từ câu 12 đến 17, cũng có thể diễn tả một ông vua trên đất này, nhưng cách diễn tả cũng giống với Lucifer. Phần KT này nói lên sự sa ngã của Lucifer và trùng hợp với Ê-xa-chi-ên 28.
Sự kiêu ngạo đã làm cho một thiên sứ sáng láng đầy quyền năng bị sa ngã. Sự chống lại Đức Chúa Trời của Satan sẽ làm cho nó bị trối lại khi Chúa Jesus đến lần thứ 2 và trị vì 1000 năm trên đất, và sau đó nó sẽ bị phạt trong hồ lữa đời đời.
No comments:
Post a Comment